Thông tin sản phẩm :
Xuất xứ : Nhật Bản
Là phụ tùng Isuzu chính hãng – nhập khẩu bởi Isuzu Việt Nam
* Động cơ Isuzu 4JH1 là một trong những động cơ diesel mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, được sử dụng phổ biến trên các dòng xe tải và xe thương mại. Trong đó, bộ séc măng (piston ring) đóng vai trò rất quan trọng, giúp đảm bảo sự vận hành trơn tru và hiệu quả của động cơ.
1.Chức năng của bộ séc măng
Bộ séc măng bao gồm các vòng kim loại nhỏ, được lắp vào rãnh của piston trong động cơ. Mặc dù nhỏ bé, bộ séc măng đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng:
- Ngăn khí nén rò rỉ: Séc măng giúp tạo ra sự kín đáo giữa piston và thành xi-lanh, ngăn không cho khí nén thoát ra ngoài trong quá trình nén và đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Điều này giúp duy trì áp suất trong buồng đốt và tạo ra công suất tối ưu cho động cơ.
- Kiểm soát dầu bôi trơn: Séc măng cũng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng dầu bôi trơn trong xi-lanh, đảm bảo dầu không lọt vào buồng đốt nhưng vẫn đủ để bôi trơn các bề mặt ma sát giữa piston và thành xi-lanh.
- Tản nhiệt cho piston: Nhờ việc tiếp xúc trực tiếp với thành xi-lanh, séc măng giúp tản nhiệt từ piston ra bên ngoài, giảm thiểu nhiệt độ và tránh làm hỏng piston trong quá trình vận hành.
2.Cấu tạo của bộ séc măng Isuzu 4JH1
Bộ séc măng trong động cơ Isuzu 4JH1 thường bao gồm 3 loại vòng séc măng:
- Séc măng nén: Đây là vòng séc măng nằm trên cùng, có nhiệm vụ ngăn khí nén và khí đốt cháy rò rỉ từ buồng đốt xuống phần dưới của xi-lanh.
- Séc măng dầu: Vòng này có nhiệm vụ cạo bớt lượng dầu bôi trơn thừa trên thành xi-lanh và giúp phân phối đều dầu bôi trơn, ngăn không cho dầu thấm vào buồng đốt.
- Séc măng trung gian: Vòng này nằm giữa séc măng nén và séc măng dầu, giúp tối ưu hóa khả năng làm kín và phân phối lực nén đều hơn.
3.Dấu hiệu hỏng hóc của séc măng
- Động cơ mất công suất: Khi séc măng bị mòn hoặc hỏng, khí nén có thể bị rò rỉ, dẫn đến giảm hiệu suất của động cơ.
- Tiêu thụ dầu bôi trơn tăng cao: Séc măng dầu bị mòn hoặc gãy có thể dẫn đến việc dầu lọt vào buồng đốt, làm tiêu tốn nhiều dầu hơn bình thường.
- Khói xả màu xanh: Dầu động cơ lọt vào buồng đốt sẽ gây hiện tượng khói xả có màu xanh, một dấu hiệu điển hình của séc măng bị hỏng.
4.Bảo dưỡng và thay thế
Bộ séc măng cần được kiểm tra định kỳ trong quá trình bảo dưỡng động cơ. Nếu phát hiện sự cố như động cơ yếu, tiêu thụ dầu bất thường hoặc khói xả có màu lạ, cần phải thay thế bộ séc măng ngay lập tức. Việc thay thế séc măng cần được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm, và nên sử dụng phụ tùng chính hãng Isuzu để đảm bảo chất lượng và độ bền.
===> Bộ séc măng động cơ Isuzu 4JH1 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự vận hành ổn định và bền bỉ của động cơ. Nhờ khả năng tạo kín buồng đốt, kiểm soát dầu bôi trơn và tản nhiệt cho piston, bộ séc măng giúp động cơ đạt hiệu suất tối ưu và tuổi thọ lâu dài.
Việc bảo dưỡng và thay thế bộ séc măng đúng cách không chỉ đảm bảo sự ổn định cho động cơ mà còn giúp tiết kiệm chi phí bảo trì trong thời gian dài.
===> TRUNG TÂM PHỤ TÙNG Ô TÔ VT chuyên cung cấp phụ tùng Isuzu – Samco – Hino chính hãng – Đa dạng về chất lượng và giá cả – Uy tín – Tư vấn nhiệt tình – giao hàng toàn quốc – hỗ trợ 24/7.
Hotline : 0965.789.687
Website : Phutungisuzu.com.vn